nguyendu.d.webcom.vn
Loading...

Yên Bái: Phát hiện và lưu giữ hai khuôn đúc đồng cổ bằng đá


Ông Lý Kim Khoa - Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết: Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ hai khuôn đúc rìu, đục đồng cổ bằng đá thuộc thời kỳ Văn hóa Đông Sơn có niên đại cách đây khoảng 2.000 - 3.000 năm. Khuôn đúc rìu có thân dài 8,1cm; rộng 5,1cm; dày 2cm; nặng 120gam. Khuôn đúc đục có thân dài 11,2cm; rộng 5,6cm; dày 3,2cm; nặng 360gam.
 
Khuôn đúc rìu và khuôn đúc đục được phát hiện.
 
Đầu tháng 3/2016, bố con ông Nông Văn Thành đi thả lưới đánh bắt cá trên sông Hồng, đến đoạn bờ lở chảy qua địa phận xã Đông An, huyện Văn Yên, trong khi tìm đá để đóng cọc neo thuyền phát hiện hai mảnh đá có khắc hình thù lạ đã gửi về Chi hội Di sản văn hóa Bảo tàng tỉnh Yên Bái giám định.
 
Các hội viên chuyên môn di sản của Bảo tàng Yên Bái phối hợp với các chuyên gia Viện Khảo cổ học Việt Nam thẩm định và xác định ban đầu, hai mảnh đá có hình thù khắc lạ là khuôn đúc rìu và đục đồng cổ thuộc thời kỳ Văn hóa Đông Sơn có niên đại khoảng 2.000 đến 3.000 năm. Đó là một minh chứng khẳng định các nghệ nhân thuộc về thời đại Hùng Vương từng sản xuất các loại công cụ trên vùng đất Yên Bái.
 
Sông Hồng chảy qua địa phận Yên Bái dài trên 115 km, từ thập kỷ 60 đến nay từng phát hiện hàng ngàn loại di vật thời đại Văn hóa Đông Sơn do đôi bờ sông lở, nhân dân canh tác làm phát lộ; có thể kể đến như thạp đồng, trống đồng, đồ dùng sản xuất, đồ dùng sinh hoạt, vũ khí chiến binh và các loại đồ trang sức… Các nhà khoa học đánh giá, thạp đồng Đào Thịnh, thạp đồng Hợp Minh được phát hiện ở Yên Bái là những thạp đồng to nhất, đẹp nhất ở Việt Nam hiện nay.
 
 
Theo Đức Tường/TTXVN

Tin tức sự kiện
Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều trong tâm hồn một người chơi sách. Nhận được lời mời viết về Đại Thi Hào NGUYỄN DU và về truyện KIỀU nhân dịp Kỷ Niệm 250 năm ngày sinh của Cụ, tôi phân vân không biết mình nên viết gì. và nên viết thế nào, khi mình chỉ là một người yêu sách, chơi sách, chứ không phải là nhà nghiên cứu hoặc phê bình. Hơn nữa, về việc nghiên cứu và phê bình, thì trong thiên hạ đã có hàng vạn hàng triệu người đã làm trong cả trăm năm đã qua. hiện đang làm, và sẽ còn làm dài dài cho tới ngày… tận thế; vậy thì những việc đó, do đã có quá nhiều người làm rồi, nên tôi không ham. Tôi còn nhớ rất rõ là tôi đã đến với Cụ NGUYỄN DU và truyện KIỀU đúng 60 năm trước, khi tôi vừa 20 tuổi lần thứ nhất. Cuốn KIỀU tôi đọc nằm trong tủ sách của Cụ thân sinh ra tôi, cũng là một người rất thích sách và chơi sách. Đó là một cuốn KIỀU được dịch ra Pháp văn bởi Cụ NGUYỄN VĂN VĨNH, một Dịch giả đáng tin cậy, và bản dịch, ngoài những câu được dịch nguyên câu, còn có những câu được dịch từng chữ một, rất có lợi cho người thích học Pháp ngữ. Tôi đã đọc kỹ và rất thích vì thấy Cụ NGUYỄN DU đã viết truyện KIỀU bằng thơ lục bát hay quá. Vào lúc đó tôi chỉ đọc và thích, chứ chưa hề nghĩ tới xuất xứ của truyện KIỀU là một truyện bằng văn xuôi của một tác giả người Hoa là Thanh Tâm Tài Nhân. Sau này trong những ngày tháng chơi sách tôi mới để tâm tìm hiểu thêm về truyện KIỀU. Mới đây, sau khi nhận được lời mời viết,và trong lúc tôi đang phân vân không biết nên viết gì, thì tình cờ, trong lúc đảo mắt qua mấy tủ sách đầy ắp cổ thư trong thư phòng, tôi chợt bắt gặp bộ “TỰ ĐIỂN CÁC TÁC PHẨM CỦA CÁC THỜI ĐẠI VÀ CÁC XỨ SỞ” và trong đầu tôi bỗng nảy sinh ý tưởng muốn viết về đề tài “ Cụ NGUYỄN DU và truyện KIỀU đã được người đời biết đến như thế nào?” Đồng thời tôi cũng nghĩ tới chuyện viết thêm về “Cách làm một sưu tập KIỀU” để chia sẻ những kinh nghiệm về việc sưu tập của tôi với những ai có cùng với tôi một sở thích.

Tham quan ảo 3D

nguyendu.d.webcom.vn

Thư viện phim tư liệu

Bộ đếm lượt truy cập

di tich Nguyen Du

Liên kết Website