Loading...
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịchNgày 29 tháng 03 năm 2017
Bộ VHTT&DL vừa có Quyết định số 718/QÐ-BVHTTDL ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch.
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch này những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.
Ðối tượng, phạm vi áp dụng là khách du lịch người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài, người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch và cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.
Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch gồm 2 chương 12 điều, nội dung nêu rõ: Khách du lịch phải tuân thủ các quy định, nội quy hoạt động, biển báo, hướng dẫn của người quản lý tại điểm đến hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng; ưu tiên giúp đỡ người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp khi đi du lịch; trang phục nghiêm túc khi tham quan tại những nơi thờ tự tín ngưỡng tôn nghiêm, nghĩa trang liệt sĩ, lễ hội truyền thống; tôn trọng văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán của cộng đồng địa phương tại điểm đến. Khách du lịch phải có thái độ ứng xử văn minh, thân thiện, giữ trật tự nơi công cộng, vui chơi lành mạnh; giữ gìn, bảo vệ công trình văn hóa, kiến trúc, cảnh quan khi đi du lịch; không chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào mất trật tự và có hành vi bạo lực khi đi du lịch; không khắc, vẽ lên tường, tượng, bia đá, cây xanh, công trình kiến trúc; không sử dụng sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ; không cố tình quay phim, chụp ảnh tại những nơi không được phép; không tạo dáng phản cảm khi chụp ảnh tại nơi tôn nghiêm; không lấy hàng hóa, sản phẩm, đồ dùng không thuộc về mình; không đi du lịch tại những nơi không đảm bảo an ninh, an toàn; nơi xảy ra dịch bệnh, thiên tai; không vi phạm pháp luật khi đi du lịch... Thông điệp ứng xử văn minh của khách du lịch "Văn Minh - Tự trọng - Trách nhiệm".
Các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch đều phải tuân thủ pháp luật và các quy định của địa phương trong kinh doanh du lịch; niêm yết công khai và bán đúng giá dịch vụ, không bán cao hơn giá niêm yết; tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách du lịch; ứng xử đúng mực, thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách hàng; sẵn sàng, tích cực hỗ trợ khách du lịch trong trường hợp xảy ra tai nạn, rủi ro liên quan đến trách nhiệm và khi có yêu cầu; không sử dụng thương hiệu của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch khác để quảng bá cho sản phẩm của mình với thông điệp "Chuyên nghiệp- Thương hiệu - Chất lượng". Các doanh nghiệp lữ hành tuân thủ pháp luật về kinh doanh lữ hành và pháp luật liên quan; tư vấn đầy đủ thông tin, trung thực về chương trình du lịch, dịch vụ cung cấp cho khách du lịch; đảm bảo cung cấp các dịch vụ theo đúng chương trình du lịch đã cam kết bán cho khách; sử dụng dịch vụ uy tín, đảm bảo chất lượng, an toàn để phục vụ khách; hỗ trợ khách du lịch khi xảy ra tai nạn; sử tdungj hướng dẫn viên được cấp thẻ hướng dẫn và có kinh nghiệm để phục vụ khách; ủng hộ hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm, đóng góp cho kinh tế địa phương; không để người nước ngoài lợi dụng “núp bóng” kinh doanh lữ hành bất hợp pháp; không được “bỏ rơi”, thiếu trách nhiệm với khách du lịch; không lợi dụng, thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch; không có thái độ và hành vị phân biệt đối xử với khách du lịch....
Hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, điểm mua sắm, điểm tham quan, điểm du lich...Bộ Quy tắc Ứng xử quy định cụ thể với thông điệp :"Chuyên nghiệp - Thân thiện - Yêu nghề", "Uy tín - Chất lượng - Thân thiện"... ,"Hiếu khách - Thân thiện - Văn minh" .
Q.V.A | Tham quan ảo 3D
Thư viện phim tư liệu
Bộ đếm lượt truy cậpLiên kết Website |